Wala na
ang lola ko. Ang paborito kong lola. Iniwan na niya kami. Ang sakit lang kasi
siya 'yung takbuhan ko pagpinapagalitan ako ng magulang ko. Kampi siya sa'kin
palagi eh. Mahal na mahal niya 'ko. Kaso wala na. Namaalam na siya. Wala na
kong lolang matatakbuhan pagpinapalo ako nila mama o pagwala akong pambili ng
kendi.
'yung
sandalan ko. Paalam lola. Miss na miss na po kita. Pero alam ko namang masaya
ka jan sa langit kapiling ang mga anghel at syempre si Lord.
Ilang
taon na ang nakalipas nang mawala ang lola ko. Pero sino nga ba ang may sala?
Ang alam kong mga akusado sa pagkamatay ni lola ay ang mga sumusunod:
Cancer
Si Lolo
Sigarilyo
Nagbebenta
ng Sigarilyo
Gumagawa
ng Sigarilyo
Alak
Lasenggero
kasi si Lolo nung nabubuhay pa siya. Tumigil lang siya sa pagyosi at paginom
nung nakaratay na siya't may nararamdaman, siya rin mismo ay nagkaroon ng
Cancer na pati ang Lola ko ay nagkaron. Siguro masasabi kong sa pagsasama ng Lolo't Lola ko eh, 'yung usok na nalalanghap
ni lola ang nagdulot sa kanya na magkaron nitong cancer.
Ayoko ng
manisi ng kung sino sino pero ang sarap lang isip. 'yung thought na..They stick
together 'til their last breath, na higit 'yung pag-ibig nila kesa sa bisyo at
anumang pisikal ng karamdaman, na kahit alam ni Lolang hindi mabuti ang alak o
paninigarilyo sa kalusugan nila,at 'yung katotohanang mahirap pigilan ang bisyo
eh, hindi pa rin sila naghiwalay at tiniis ang mga negatibong bagay hanggang sa
huli.
Ganun ba
talaga ang pag-ibig?
//asdfghjkl
//WalaNaSiLola
//sebajisoka
No comments:
Post a Comment